Nên làm gì khi Tivi TCL của bạn bị sét đánh ?

Đăng bởi Linh Nguyen vào lúc 22/03/2024
Tivi TCL bị sét đánh là trường hợp khá phổ biến với mọi gia đình hiện nay, những tường hợp như vây đều là do những nguyên nhân chủ quan như không rút nguồn điện hoặc dây dẫn điện tivi khi có sấm sét. Không rút các thiết bị kết nối với tivi như chảo thu, ăng ten, dây mạng Internet… ra khỏi tivi khi xảy ra mưa gió, giông bão. Vậy khi bị sét đánh cách khắc phục như thế nào? Hãy theo giõi bài viết dưới đây, Trung tâm bảo hành sửa chữa tivi TCL sẽ khắc phục tình trạng của bạn.

 Nguyên nhân gặp sự cố tivi bị sét đánh

Trong mùa mưa bão là mùa tiềm ẩn những nguy cơ có sấm sét, đặc biệt là sét. Với những thiết bị tích điện như tivi thì không thể tránh khỏi sự cố này. 

Khi TV bị sét đánh trúng thì lúc này tivi sẽ được nhận một nguồn điện cực lớn phóng vào và vượt quá giới hạn định mức mà nguồn điện truyền nhận được cho phép vào tivi gấp nhiều lần, làm các linh kiện bên trong TV, bo mạch bị hỏng thậm chí có thể bị nổ.

Cách khắc phục được vấn đề này bạn cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra sét đánh từ đâu. Sau đây, chúng tôi kể đến nguyên nhân gây ra hiện tượng này là:

+ Do gia đình bạn không rút ăng ten, chảo thu của tivi khi trời có sấm sét. Vì hai thiết bị này được làm bằng kim loại và được đặt nơi thoáng đãng nên rất dễ bị sét đánh

+ Bạn không ngắt nguồn điện của tivi cũng là nguyên nhân tivi nhà bạn dễ bị sét đánh trúng. Vì khi sét đánh trúng đường dây điện bên ngoài sẽ truyền qua hệ thống điện trong nhà và ảnh hưởng trực tiếp tới tivi

+ Dây mạng không được rút ra khỏi nguồn cũng khiến sét dễ đánh trúng, vì sét sẽ lan truyền qua dây Internet sau đó truyền vào tivi

Nếu tivi nhà bạn đặt quá gần cửa sổ cũng là nguy cơ lớn dẫn đến hiện tượng TV bị sét đánh trúng.

Vậy sau khi bạn biết được nguyên nhân thường gặp từ đâu? Hãy cùng chúng tôi thực hiện cách khắc nhé!

Cách khắc phục sửa tivi bị sét đánh

TV bị sét đánh

Sét đánh chẳng may trúng tivi nhà bạn đó là điều không ai mong muốn xảy ra, để ngăn ngừa vừa sét đánh vào tivi nhà bạn đơn giản nhất là khi trời mưa nên rút tivi ra khỏi nguồn điện, để phòng trường hợp bất đắc dĩ sự cố xả ra.

Khi tivi nhà bạn bị sét đánh bạn hãy tắt màn hình tivi sau đó ngắt điện và rút hết toàn bộ hệ thống đầu thu ra khỏi tivi. Sau đó, có thể gọi đến dịch vụ sửa chữa tivi tcl tại nhà của Trung tâm bảo hành sửa chữa tivi TCL để được khắc phục kịp thời.

Khi tivi bị sét đánh thì rất khó để bạn có thể tự mình sửa chữa mà bạn nên nhờ tới các dịch vụ sửa chữa tivi uy tín và giàu kinh nghiệm để sửa chữa trước khi chiếc tivi trở nên tồi tệ hơn. 

Sau khi kiểm tra chi tiết, kỹ thuật viên sẽ thông báo với khách hàng là nên thay thế hay sửa chữa những bộ phận hay linh kiện nào. Việc khắc phục sự cố, sửa chữa cho khách hàng thường sẽ mất thời gian hơn so với thay cả bảng mạch mới, nhưng sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn. 

>> Xem thêm:

#Phân Biệt Màn Hình LED Và LCD Của Tivi

#Hướng Dẫn Bảo Quản Tivi TCL Đúng Cách Và Hiệu Quả Nhất

Nếu hư hỏng quá nặng và buộc phải thay thế linh kiện mới thì bạn có thể tham khảo việc liên hệ với hãng mua nguyên bảng mạch mới về thay cho tivi, thay vì thay thế từng linh kiện bị hỏng.

Sét đánh trực tiếp vào ăng-ten

Nếu bán kính chạm trực tiếp vào ăng-ten, dòng xung cực lớn được xả qua các bộ phận sẽ khiến bảng mạch bị cháy, khiến tivi bị hỏng. Giải pháp trong trường hợp này là thay thế IC mới và các bộ phận bị hỏng khác.

Tuy nhiên, thay thế từng thành phần là rất tốn kém và tốn kém. Gợi ý tốt nhất cho bạn là mua bảng mạch. Đây cũng là điều đánh gián tiếp xuống tivi nhà bạn bị sét đánh bị hỏng hóc.

Làm gì để tránh tivi bị sét đánh?

Để tránh được TV bị sét đánh tôi khuyên các bạn nên tắt nguồn điện tivi mỗi khi trời mưa để an toàn cho chính gia đình bạn và cho cả thiết bị tivi. Như bạn thấy, việc sửa sét đánh vào tivi khá tốn chi phí và thời gian, do đó, để hạn chế trường hợp phải sửa tivi trong trường hợp này, bạn nên chú ý một số điểm sau:

- Khi có hiện tượng mưa gió giông bão, cần ngay lập tức rút hết các thiết bị kết nối với tivi như dây ăng ten, dây chảo thu, dây mạng internet (nếu có) và bỏ ra ngoài. Chờ khi mưa gió dừng hẳn thì mới cắm lại.

- Rút phích cắm của tivi khỏi ổ điện. Để ngăn chặn sét truyền qua hệ thống dây điện dẫn đến các thiết bị điện hay là tivi.

- Nên đặt tivi cách xa cửa sổ, đặt nơi khô ráo, trên cao và không gần mặt đất. Để giúp cho tivi cách xa nơi dẫn sét đến nhất có thể.

- Nên giữ cho ổ điện, bức tường cạnh tivi và tivi luôn được khô ráo. Tránh bị ẩm ướt.

Sử dụng các thiết bị chống sét cho tivi. Hiện nay có khá nhiều thiết bị chống sét cho các thiết bị điện trong nhà hay cho cả tivi.

Nếu ý:

Để đảm bảo an toàn bản thân, mọi người xung quanh cũng như gia đình của bạn, đừng tự tiện sửa chữa khi bạn chưa hiểu rõ nguyên nhân vì sao. Bạn nên sự dụng dịnh vụ sửa chữa tại nhà Uy tín để được hỗ trợ và khắc phục kịp thời.
Hy vọng bài viết sau sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn một ngày mới tốt lành!

Nhận xét