Phân Biệt Màn Hình LED Và LCD Của Tivi

Đăng bởi Linh Nguyen vào lúc 22/02/2023

Hiện nay tivi LED và tivi LCD được sử dụng rất phổ biến. Vậy 2 loại này khác nhau như thế nào? Cùng Trung tâm tìm hiểu nhé!

>>Xem thêm: Lỗi tivi TCL không lên hình và cách sửa tại nhà

Giới thiệu về màn hình LCD và LED

Màn hình LCD là gì?

Màn hình LCD là màn hình tinh thể lỏng, đây là công nghệ được sử dụng trong tivi, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tinh thể lỏng này được làm từ những mẫu nhất định có khả năng chặn hoặc cho phép ánh sáng truyền qua.

Màn hình LCD
Để chiếu ra hình ảnh màu, bên trong màn hình LCD có các pixel phụ màu đỏ, xanh lục và xanh lam. Các bóng bán dẫn này sẽ điều khiển hướng của ánh sáng phát ra trong mỗi pixel, sau đó được truyền qua bộ lọc màu đỏ, xanh lục hoặc xanh lam.

Màn hình LED là gì?

Màn hình LED là màn hình sử dụng một loạt các Điốt phát sáng tương tự như pixel để hiện thị video và các định dạng khác. Tuy nhiên, độ phân giải của của màn hình LED thấp hơn tivi, nhưng bù lại kích thước của màn LED lại rất lớn có thể lên tới 1070m2.

Màn hình LED

Độ sáng của màn hình LED có thể sử dụng ngoài trời hay là trong nhà tùy theo nhu cầu. Minh chứng dễ thấy nhất đó là các biển hiệu quảng cáo ngoài trời, sân khấu sự kiện, hội nghị,… đạt hiệu quả rất cao.

Phân biệt màn hình LED và màn hình LCD của tivi

Độ chính xác màu

Với công nghệ đèn nền LED trắng (một màu) thì giữa LCD và LED không có sự khác biệt quá lớn. Tuy nhiên, với thế hệ đèn LED cải tiến sử dụng 3 màu RGB mới được ứng dụng trên các tivi LED Sony thì màu sắc trên tivi LED trở nên rực rỡ và trung thực hơn bao giờ hết. Có thể nói, đây là điểm mạnh của tivi LED so với tivi LCD.

Góc nhìn

Mặc dù LCD đã liên tục cải thiện góc nhìn những năm gần đây, nhưng góc nhìn vẫn là một điểm yếu lớn chủ yếu do bản chất vấn đề công nghệ.

LCD thế hệ cũ thường chỉ hiển thị tốt với góc nhìn 30 độ tính từ trung tâm, càng ra gần viền màn hình thì độ tương phản càng giảm. Tivi LED đã khắc phục được nhược điểm này với góc nhìn lớn hơn nhiều, ngang bằng với công nghệ Plasma.

Phân Biệt Màn Hình Led Và Lcd Của tivi

Hiển thị chuyển động nhanh

Khả năng hiển thị hình ảnh chuyển động nhanh, phụ thuộc vào thời gian phân phối và tốc độ làm tươi. Do đó, kiểu chiếu sáng của hai công nghệ này không ảnh hưởng đến hai thông số trên.

Nói cách khác, tivi hiển thị có mượt không, phụ thuộc vào tần số quét trên tivi. Không phụ thuộc vào kiểu chiếu sáng bằng đèn LED hay đèn huỳnh quang.

Tuổi thọ

Các nhà sản xuất tivi đều tuyên bố màn hình của mình có tuổi thọ 100.000 giờ. Dù vậy, từ mức độ hư hại của bóng đèn LED thì bạn có thể suy ra màn hình của tivi LED cũng có tuổi thọ khá cao.

Song nếu tivi bị hư hại, thì sửa tivi LED lại khó khăn hơn so với sửa tivi LCD. Thêm vào đó, nhiều khách hàng phản hồi rằng khi thời gian sử dụng đủ lâu thì tivi LED dễ bị hiện tượng hở sáng. Khi tivi LED bị hở sáng, chất lượng hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, sẽ gây khó chịu cho người dùng.

Phân Biệt Màn Hình Led Và Lcd Của tivi 2

Tiêu thụ điện năng

Mức tiêu thụ điện năng của một tivi LED giảm 40% so với một tivi LCD thông thường. Đây là yếu tố quan trọng khẳng định sự ưu việt của tivi LED cũng như điểm cộng mà khách hàng luôn suy xét khi mua tivi.

Kích cỡ và giá thành

Tivi LED hiện giờ đang có mặt trên thị trường với kích thước tương đối đa dạng từ 24 inch lên đến 90 inch. Còn tivi LCD truyền thống thì thường có kích thước từ 15 đến 65 inch. Nếu so sánh LCD thường và LED cùng kích cỡ, có thể thấy giá thành cho tivi LED cao hơn so với tivi LCD.

LCD và LED loại nào tốt hơn?

Giữa màn hình LCD và màn hình LED có nhiều ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng khi so sánh ứng dụng thực tế thì chúng khó có thể đánh giá.

LCD và LED loại nào tốt hơn?

Tùy vào mục đích sử dụng, nếu bạn muốn sử dụng làm tivi tại nhà. Có không gian hẹp thì nên sử dụng màn hình LCD. Vì độ phân giải màn hình này khá cao phù hợp xem trong nhà.

Nếu bạn muốn sử dụng với mục đích quảng cáo, màn hình sân khấu, tổ chức sự kiện ngoài trời,… Bạn nên sử dụng màn hình LED vì:

Tuổi thọ cao: Không sử dụng dây tóc như các bóng đèn khác, đèn LED không đốt cháy. Mà độ sáng sẽ yếu dần theo thời gian. Bạn chỉ cần thay đèn sau khi màn hình giảm độ sáng đi 30%. Tuổi thọ dụng trung bình của màn hình LED có thể kéo dài 10 – 20 năm.

Giảm chi phí năng lượng: Màn LED tiết kiệm điện hơn màn hình LCD giúp người dùng có thể tiết kiệm được một số tiền. Màn hình này phù hợp cho doanh nghiệp hơn.

An toàn hơn: Vì đèn LED không sử dụng thủy ngân hoặc các hóa chất độc hại khác.

Không phát ra tia cực tím: Đèn LCD và hồng ngoại thường có những tác hại khi sử dụng vì chúng phát ra các tia gây ảnh hướng sức khỏe người dùng. Hầu như đèn LED đều có 99 đến 100% lượng phát xạ UV bằng 0.

Tính linh hoạt: Đèn LED bền bỉ hơn đèn LCD, ít bị vỡ hơn, dễ thích nghi khi được bật và tắt thường xuyên. Đặc biệt là tương thích hơn với nhiệt độ thời tiết ở Việt Nam.

Bảng so sánh:

 

Bảng so sánh màn hình led và lcd

Trên đây là cách phân biệt màn hình LED và màn hình LCD của tivi. Hi vọng những thông tin trên sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn khi chọn mua tivi. 

Nếu gặp vấn đề gì về tivi mà bạn không xử lý được hãy liên hệ ngay Trung tâm bảo hành tivi Tcl hoặc dịch vụ sửa tivi tại nhà uy tín có bảo hành của chúng tôi sẽ giúp các bạn xử lý nhanh nhất và hiệu quả nhất!

Nhận xét