Cách xử lý Tivi TCL bị khóa kênh, mất kênh đơn giản

Đăng bởi Linh Nguyen vào lúc 10/06/2024
Một trong những thao tác đầu tiên cho chiếc tivi mới nhà bạn đó chính là dò kênh, tuy nhiên trong quá trình sử dụng có thể sẽ gặp một số vấn đề khiến kênh tivi có thể bị mất và bị khóa. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng như vậy? Hãy cùng Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL tìm hiểu cách xử lý ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân tivi TCL bị khóa kênh

Tivi đột nhiên bị khóa kênh khiến bạn bỏ lỡ bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích đang theo dõi hàng ngày. Vậy sự cố này xảy ra do đâu? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tivi bị khóa kênh, không dò được kênh như sau:

  • Chất lượng ăng-ten không đảm bảo hoặc bị lỗi, hỏng do tác động của thời tiết khiến kết nối bị ảnh hưởng, dẫn đến tivi không thể bắt sóng kênh.
  • Chọn sai nguồn đầu vào cho tivi.
  • Tivi của gia đình bạn không được hỗ trợ DVB-T2, không sử dụng dịch vụ truyền hình trả phí như cáp, kỹ thuật số, truyền hình internet,… Trong khi, hiện tại những kênh truyền hình mặt đất (Analog) đã ngừng phủ sóng trên hầu hết các tỉnh thành. Đây có thể là nguyên nhân tivi bị mất kênh.
  • Lỗi từ nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, kỹ thuật số,…
  • Tivi cũng có thể không bắt được kênh do bạn chọn sai quốc gia khi cài đặt tivi.

2. Hướng dẫn cách xử lý tivi TCL bị khóa kênh, mất kênh

Khi đã xác định được nguyên nhân gây ra sự cố tivi bị khóa kênh, bạn có thể áp dụng một trong những cách dưới đây.

2.1. Kiểm tra nguồn đầu vào trên tivi

Đa phần các dòng tivi hiện nay có nhiều đầu vào kết nối mang đến đa dạng nội dung giải trí, tuy nhiên dễ khiến người dùng nhầm lẫn khi cài đặt. Trước hết, bạn hãy kiểm tra nguồn đầu vào trên tivi để chắc chắn rằng đã chọn đúng nguồn, giúp tivi bắt được tín hiệu để dò kênh.
Trên remote điều khiển tivi, bạn nhấn nút Source hoặc Input với biểu tượng hình mũi tên. Tiếp tục chọn mục TV, tại đây bạn chọn kết nối đang sử dụng như kênh DVB-T2, ATV, DTV,…

2.2. Kiểm tra tivi có DVB-T2 hay không

Trong trường hợp tivi của gia đình bạn không có DVB-T2 và cũng không sử dụng dịch vụ truyền hình trả phí, thì tình trạng tivi bị mất kênh sẽ xảy ra nếu bạn ở vùng không phủ sóng Analog.
Để kiểm tra, bạn hãy truy cập mục Dò kênh/Thiết lập kênh, nếu thấy có phần Dò kênh kỹ thuật số (Digital) tức là tivi có DVB-T2. Nếu không được hỗ trợ, muốn khắc phục hiện tượng tivi mất kênh, người dùng cần mua đầu thu kỹ thuật số để tiếp tục xem các kênh truyền hình kỹ thuật số ổn định hơn.
Trong trường hợp bạn đang sử dụng dịch vụ truyền hình cáp, kỹ thuật số hoặc truyền hình Internet mà tivi bị mất kênh, rất có thể kênh đã được đổi sang tần số khác.

2.3. Chọn lại ngôn ngữ và dò kênh thủ công

Nếu tivi bị mất kênh do chọn sai quốc gia, bạn chỉ cần tiến hành cài đặt lại ngôn ngữ Tiếng Việt và quốc gia Việt Nam trên thiết bị. Hoặc sử dụng tính năng Factory Reset (tính năng Khôi phục cài đặt gốc TV) để đưa tivi về trạng thái ban đầu, thiết bị sẽ yêu cầu bạn chọn lại quốc gia, ngôn ngữ. Hãy nhấn chọn thật chính xác.
Ngoài chế độ dò kênh tự động, bạn cũng có thể dò kênh theo cách thủ công để quét được nhiều kênh hơn trong trường hợp sóng yếu.

2.4. Kiểm tra lại tình trạng ăng-ten

Một cách khác để xử lý sự cố tivi bị khóa kênh, không dò được kênh đó là kiểm tra lại vị trí lắp đặt cũng như tình trạng ăng-ten. Bạn cần đảm bảo các tiêu chí sau để tivi thu tín hiệu một cách hiệu quả:

  • Ăng-ten còn nguyện vẹn, không bị đổ gãy, hư hỏng.
  • Ăng-ten được lắp đặt đúng chuẩn kỹ thuật.
  • Vị trí lắp đặt ăng-ten không bị chắn bởi nhiều vật cản lớn, nhà cao tầng gây ảnh hưởng đến khả năng bắt tín hiệu.
  • Kết nối với ăng-ten hoặc đường cáp khác trong trường hợp ăng-ten đã quá cũ.
Nếu đã thử các cách trên mà không thành công, bạn nên liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa tivi TCL tại nhà chuyên nghiệp để được hỗ trợ kiểm tra, khắc phục.

Trên đây là những nguyên nhân và cách xử lý tình trạng Tivi TCL bị khóa kênh, mất kênh rất đơn giản mà Trung Tâm Bảo Hành Sửa chữa Tivi TCL đã chia sẻ đến bạn, hy vọng những thông tin hữu ích với bạn.

Nhận xét