Cách khắc phục sự cố Tivi TCL bị đen nửa màn hình

Đăng bởi Linh Nguyen vào lúc 08/04/2024
Trong quá trình sử dụng Tivi bị đen nửa màn hình là sự cố không ai mong muốn. Vậy vì sao Tivi TCL bị đen nửa màn hình? Cách khắc phục ra sao? Trong bài viết này Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL sẽ chia sẻ cho bạn cách khắc phục sự cố Tivi TCL bị đen nửa màn hình nhé!
Tivi TCL bị đen nửa màn hình
Tivi TCL bị đen nửa màn hình

1. Dấu hiệu nhận biết tivi bị đen nửa màn hình

Dấu hiệu nhận biết Tivi TCL bị đen nửa màn hình
Dấu hiệu nhận biết Tivi TCL bị đen nửa màn hình
Tivi bị đen nửa màn hình là một trong những lỗi dễ nhận biết nhất bằng mắt thường. Khi gặp phải sự cố này, bạn sẽ thấy một nửa màn hình tivi bên trái hoặc bên phải không có tín hiệu, trong khi nửa màn hình còn lại vẫn hiển thị hình ảnh bình thường, âm thanh vẫn phát ra và không bị ảnh hưởng. Đôi khi tivi bị tối nửa màn hình trên/dưới hoặc chỉ một góc cạnh nhất định.

2. Tại sao tivi bị đen nửa màn hình?

Nguyên nhân Tivi TCL bị đen nửa màn hình
Nguyên nhân Tivi TCL bị đen nửa màn hình
Sự cố màn hình tivi bị đen một nửa có thể đến từ một số nguyên nhân phổ biến dưới đây.
  • Dây cáp bị lỗi: Một số loại dây cáp như HDMI, AV,... bị cắm lỏng lẻo, đứt gãy do vật nặng đè lên hoặc côn trùng cắn khiến cho kết nối tín hiệu hình ảnh đến tivi bị gián đoạn, không nhận đủ tín hiệu.
  • Bị ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử xung quanh: Các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, lò vi sóng,... đang hoạt động được đặt gần tivi cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễu sóng tivi, ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trên màn hình.
  • Do tính năng cảm biến ánh sáng trên tivi: Một số dòng tivi được trang bị cảm biến ánh sáng thông minh, có khả năng tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình theo điều kiện ánh sáng của môi trường xung quanh. Khi bạn sử dụng tivi trong điều kiện thiếu sáng, màn hình sẽ tối hơn khiến bạn hiểu lầm rằng tivi lỗi đen nửa màn hình.
  • Đứt/lỏng mạch IC Drive, đứt mạch Panel: Lỗi panel hay khung hiển thị màn hình tivi có thể gây ra tình trạng màn hình tivi bị sọc ngang, dọc, xuất hiện các đốm đen hoặc tivi bị đen nửa màn hình. Bên cạnh đó, khi mạch IC Driver bị lỏng hoặc đứt cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hiển thị của màn hình tivi.

3. Cách khắc phục sự cố tivi bị đen nửa màn hình

Khi phát hiện tivi bị lỗi đen nửa màn hình qua các dấu hiệu nhận biết ở trên, bạn hãy bình tĩnh tiến hành kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và xử lý theo hướng dẫn sau.
Cách 1: Kiểm tra hệ thống dây cáp
Kiểm tra lại tình trạng các cổng kết nối ở mặt sau hoặc bên thân tivi, đảm bảo các dây cáp đã được cắm vào đúng cổng, không bị lỏng lẻo. Nếu phát hiện dây bị đứt, gãy bạn cần nối lại dây và quấn chặt bằng băng dính đen hoặc thay mới (nếu cần) để đảm bảo tivi được truyền tín hiệu tốt nhất.
Kiểm tra dây hệ thống dây cáp có bị dứt không
Kiểm tra dây hệ thống dây cáp có bị dứt không
Cách 2: Kiểm tra ăng ten, chảo thu sóng, các thiết bị xung quanh
 - Đôi khi, ăng ten, chảo thu sóng bị chệch hướng, ngã đổ do điều kiện thời tiết cũng khiến cho tivi bị mất tín hiệu và truyền phát hình ảnh không hiệu quả. Bạn hãy kiểm tra, điều chỉnh lại hệ thống thu phát tín hiệu về vị trí ban đầu.
 - Tránh đặt tivi gần các thiết bị đang hoạt động có thể gây nhiễu sóng như lò vi sóng, laptop, máy tính để bàn, amply…
Kiểm tra ăng ten, chảo thu sóng có đổ hay lệch không
Kiểm tra ăng ten, chảo thu sóng có đổ hay lệch không
Cách 3: Điều chỉnh lại cài đặt hình ảnh trên tivi
Nếu tivi bị đen màn hình do đang hoạt động ở chế độ tiết kiệm điện, bạn hãy điều chỉnh về chế độ hiển thị thông thường. Truy cập vào phần Cài đặt trên tivi, chọn Hình ảnh > Chế độ hình ảnh > Chế độ chuẩn. Tắt tính năng Cảm biến ánh sáng để tivi không tự động điều chỉnh độ sáng màn hình khi xem buổi tối.
Điều chỉnh lại cài đặt hình ảnh trên Tivi TCL
Điều chỉnh lại cài đặt hình ảnh trên Tivi TCL
⏵Trong trường hợp bạn đã thử những cách trên mà không khắc phục được sự cố Tivi TCL bị đen nửa màn hình thì bạn nên liên hệ đến dịch vụ sửa chữa Tivi TCL tại nhà uy tín của Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL để được hỗ trợ và khắc phục một cách nhanh chóng.

Hy vọng những thông tin trên bài viết có thể giúp bạn khắc phục sự cố Tivi TCL bị đen nửa màn hình thành công. Hẹn bạn ở các bài viết sau trên chuyên mục tin tức để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!


Nhận xét