Cách sửa màn hình Tivi TCL bị thu nhỏ 2 bên màn đen hiệu quả

Đăng bởi Linh Nguyen vào lúc 13/06/2024
Vấn đề màn hình Tivi TCL bị thu nhỏ 2 bên màn đen đang được nhiều người nhức nhối vì không hiểu nguyên nhân vì sao? Lỗi này sẽ làm mất đi một phần hình ảnh và khiến bạn không thể nhìn được hết khung hình tivi. Hãy cũng Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL khám phá cách sửa tình trạng này ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Màn hình tivi TCL bị thu nhỏ 2 bên màu đen là lỗi gì?

Màn hình tivi TCL bị thu nhỏ 2 bên màu đen còn gọi là lỗi tivi bị co màn hình. Dấu hiệu nhận biết lỗi này là hình ảnh bỗng dưng bị co hẹp lại, có thể theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Kích thước hình ảnh đang chiếu trở nên nhỏ hơn bình thường. Điều này làm che đi 1 phần hình ảnh, khiến bạn không quan sát được toàn bộ, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng, nhất là khi đang xem phim. 

2. Nguyên nhân khiến màn hình tivi TCL bị thu nhỏ 2 bên màu đen

 • Màn hình tivi TCL bị thu nhỏ theo chiều ngang
Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể là do nguồn điện không ổn định. Từ đây điện áp sẽ không đủ cung cấp cho màn hình hoạt động đúng công suất.
Nguyên nhân thứ 2 là do các linh kiện bên trong thiết bị. Cuộn dây lái tia là cuộn dây quấn quanh cổ đèn máy thu hình có tác dụng làm lệch chùm tia điện tử. Sau khi sử dụng lâu ngày, cuộn dây này sẽ dễ bị bong chất cách điện, nếu nóng lên sẽ khiến các cuộn dây chạm lại với nhau và kết quả là hình ảnh hiển thị sẽ bị co lại.
 • Màn hình tivi TCL bị thu nhỏ theo chiều dọc
Nguyên nhân khiến màn hình bị thu nhỏ 2 bên màu đen có thể do bạn đang để ở chế độ hiển thị 4/3.

3. Cách sửa lỗi tivi TCL bị thu nhỏ màn hình

 • Điều chỉnh lại chế độ hiển thị
Trường hợp tivi TCL nhà bạn đang để ở chế độ hiển thị 4/3 thì cách khắc phục là hãy nhấn nút ASPECT trên remote rồi chọn Full. Khi đó, màn hình sẽ trở lại như bình thường, nếu vẫn không được thì có thể nguyên nhân là do hư hỏng các bộ phận khác. 
 • Làm nguội tivi TCL
Nếu tivi TCL bị nóng khi đang dùng, các cuộn dây bên trong dễ chạm mạch khiến cho màn hình tivi bị co lại càng nhanh và thường xuyên hơn. Trong trường hợp này, bạn hãy tắt tivi và để thiết bị nguội mát bớt rồi mở lại nhé.
Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp giải quyết vấn đề một cách tạm thời và chỉ hiệu quả với những tivi TCL mới bị thu nhỏ màn hình. Vì thế, mỗi lần xem tivi TCL thì đừng mở quá lâu và hãy cho chúng nghỉ ngơi giữa giờ nhé.
 • Hàn lại mạch hở
Một cách khác giúp khắc phục lỗi màn hình tivi TCL bị thu nhỏ 2 bên màu đen là hãy mở máy và kiểm tra xem có chỗ nào mạch bị hở hay không. Nếu có thì dùng mỏ hàn và một ít nhựa bông để hàn lại.
Việc này đòi hỏi phải có kinh nghiệm và sự tỉ mỉ. Do đó, cần có sự can thiệp của những kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Bạn không nên tự sửa lại nhà, không những không khắc phục được mà còn khiến lỗi thêm nặng.
 • Thay nguồn điện mới 
Kiểm tra phích cắm và nguồn điện xem có gặp vấn đề gì không. Nếu hỏng thì hãy thay mới để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho tivi TCL luôn ổn định. 
 • Liên hệ đến dịch vụ sửa tivi TCL 
Cách cuối cùng là hãy gọi đến các dịch vụ sửa tivi TCL tại nhà uy tín để được người có kinh nghiệm hỗ trợ kiểm tra và sửa chữa. Tránh để tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ ảnh hưởng và làm hư hỏng các bộ phận khác. 
Như vậy Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân và cách sửa Tivi TCL bị thủ nhỏ 2 bên màn màu đen một cách hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn khắc phục thành công để không ảnh hưởng đến trải nghiệm giải trí của bạn và gia đình. 

Nhận xét