Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý làm việc của Tivi TCL

Đăng bởi Linh Nguyen vào lúc 31/05/2024

 Tivi TCL là một thiết bị khá phổ biến hiện nay nhưng ít ai hiểu rõ được cấu tạo và nguyên lý làm việc của Tivi TCL. Trong bài viết này, Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL sẽ chia sẻ đến bản cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Tivi TCL. Cùng theo dõi nhé!

1. Tivi TCL là gì?

Tivi TCL hay còn được gọi với nhiều tên khác như TV TCL, vô tuyến truyền hình (truyền hình không dây), máy thu hình, máy phát hình, hay vô tuyến... là hệ thống điện tử viễn thông có khả năng thu nhận tín hiệu sóng và tín hiệu vô tuyến/hữu tuyến để chuyển thành hình ảnh và âm thanh (truyền thanh truyền hình) truyền tải đến người xem.

》》Xem thêm: Các lỗi thường gặp của Tivi TCL và cách sửa hiệu quả

2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của tivi TCL

2.1 Cấu tạo của tivi TCL

Cấu tạo chung của mọi dòng tivi thường gồm 6 phần: Màn hình, loa, bo nguồn, bo mạch, bộ điều khiển và các cổng kết nối. Trong đó:

  •  Màn hình tivi (Panel): Là bộ phận nhận tín hiệu hình ảnh và hiển thị chúng trước mắt người xem. Có nhiều công nghệ màn hình tivi khác nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay đó là công nghệ LCD và công nghệ LED. Ngoài ra, với các tivi CRT (tivi đen trắng, tivi màu phẳng kiểu cũ...) thì màn hình được sử dụng là loại màn huỳnh quang.

  •  Loa: Là bộ phận nhận tín hiệu âm thanh và phát ra ngoài môi trường.

  •  Bo nguồn (Power): Là bộ phận cung cấp điện cho các bộ phận khác trong tivi để tivi có thể hoạt động. Bo nguồn tivi thường gồm 3 mạch là mạch tạo dao động, mạch hồi tiếp và mạch bảo vệ.

  •  Bo mạch (Main): Là bộ phận có khả năng tiếp nhận, xử lý và truyền tín hiệu âm thanh đến loa, hình ảnh đến màn hình. Tín hiệu hình ảnh và âm thanh truyền đến bo mạch có thể xuất phát từ ăng ten, cáp truyền hình, đầu thu hoặc các thiết bị ngoại vi như USB, máy tính, laptop, điện thoại...

  •  Bộ điều khiển: Là bộ phận điều khiển tivi phát đúng các nội dung mà người dùng muốn. Bộ điều khiển thường bao gồm các phím bấm trên tivi và điều khiển từ xa.

  •  Các cổng kết nối: Là bộ phận cho phép kết nối tivi với các thiết bị khác như ăng ten, đầu thú, máy tính, đầu DVD, đầu phát blu-ray...

2.2 Nguyên lý làm việc của tivi TCL

Nguyên lý làm việc chung của mọi loại tivi đều dựa trên sự chuyển đổi tín hiệu điện sang tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Tín hiệu điện được bo nguồn gửi đến bo mạch tivi để giải mã và chuyển đổi thành tín hiệu âm thanh, hình ảnh thông qua màn hình và loa tivi.

Qua bài viết trên mà Trung Tâm Bảo Hành Sửa Chữa Tivi TCL đã chi sẻ đến bạn về cấu tạo và nguyên lý của Tivi TCL, hy vọng rằng những thông tin này hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về Tivi TCL sử dụng thật bền nhé!

Nhận xét